SEO & Google ADS: Bạn nên triển khai chiến dịch nào?

.Vài năm trở lại đây, có nhiều ý kiến trái chiều về quảng cáo SEO và quảng cáo Google Adwords. Nhìn chung, cả hai hình thức này đều mang lại hiệu quả cho nhà kinh doanh. Nếu bạn biết cách tận dụng chúng tuỳ vào tình hình cũng như mục tiêu kinh doanh của bạn.

Vậy sự khác biệt giữa SEO và Google Ads là gì? Doanh nghiệp bạn sẽ nên sử dụng chiến lược nào? Cùng theo dõi bài viết nhé!

SEO là gì?

Tối ưu hóa công cụ search – Search engine optimization (SEO). Là phương pháp tối ưu hóa trang web nhằm đẩy thứ hạng của trang web lên cao nhất có thể, để trang có thể xuất hiện ở vị trí đầu khi người dùng search các từ khóa có liên quan.

khái niệm quảng cáo seo là gì

Nói một cách khác, SEO giúp trang web hoặc trang blog của bạn xuất hiện lên Top kết quả Google khi người dùng truy vấn.

Nếu Google nhận diện trang web của bạn như một kết quả tốt nhất cho người dùng, thì chúng sẽ hiện ở đầu trang.

Những nhà SEO không thể trả tiền để website của họ được đặt cao hơn những kết quả Google tự nhiên này nếu từ khóa của họ không khớp.

SEO hoạt động như thế nào?

Khi người dung sử dụng thanh search. Google sẽ kiểm kê tất cả những trang web trong chỉ mục của mình và tìm kiếm trang web có thông tin liên quan nhất. Trang web này sau đó sẽ được liệt kê ra cho người dùng trên trang kết quả.

cách thức hoạt động hiệu quả của quảng cáo seo là gì
SEO hoạt động như thế nào?

Để một trang web xuất hiện trên trang kết quả, điều đầu tiên là Google phải lập chỉ mục được trang này. Tiếp theo đó trang web phải có nội dung phù hợp và thông dụng.

Để quảng cáo SEO Google có hiệu quả, bạn phải tối ưu hóa trang web của mình dựa trên những yếu tố kể trên.

Dịch vụ này cho phép các công ty quảng cáo sản phẩm, dịch vụ,… của họ (trong trường hợp này chủ yếu là website).

Khi đăng kí dịch vụ, quảng cáo của bạn sẽ được xuất hiện trên bảng kết quả Google khi người dùng lựa chọn từ khóa liên quan.

Google AdWords hoạt động theo cách thức nào?

Khi sử dụng dịch vụ Adwords, tất cả các quy tắc sẽ do bạn đặt ra, bao gồm:

  • chọn hạn mức hàng ngày
  • số tiền tối đa bạn muốn chi cho mỗi lượt truy cập
  • những từ khóa mà bạn muốn quảng cáo.

Google sẽ thu phí nhất định tùy theo gói dịch vụ bạn sử dụng. Có 3 hình thức tính phí như sau:

  • Trả tiền cho mỗi lần nhấp PPC (Pay per Click) – Tính phí theo từng lần nhấp chuột của khách hàng vào quảng cáo của bạn – đây là hình thức phổ biến nhất;
  • Trả tiền theo số lần hiển thị PPM (Pay per Miles) – Tính phí cho mỗi 1000 lượt quảng cáo xuất hiện trên Google;
  • Trả tiền khi khách hàng thực hiện hành động cụ thể trên website sau khi nhấp vào quảng cáo PPA (Pay per Action).
so sánh quảng cáo seo và google adwords hiệu quả hơn
SEO hay PPC luôn là câu hỏi thường trực với những các chủ doanh nghiệp

Mức giá thầu và mức độ liên quan của từ khóa sẽ quyết định đến vị trí xuất hiện và thứ hạng của quảng cáo. Thông thường, quảng cáo sẽ xuất hiện ở đầu và phía bên phải trang tìm kiếm .

So sánh SEO & Google Adwords

Sự giống nhau:

SEO và Google Ads đều làm việc dựa trên nền tảng tìm kiếm. Cả hai đều tối ưu hóa tìm kiếm website nhằm thu hút người sử dụng thông qua việc hiển thị khi người dùng tìm kiếm từ khóa thông qua Search Engine (công cụ tìm kiếm).

Sự khác nhau:

Phân biệt SEO và Google Adwords tổng quát

Đối với SEO Google, để website hiện diện trên trang kết quả tìm kiếm, bạn phải tối ưu hóa website đúng chuẩn sao cho hiển thị tốt trên nhiều loại thiết bị: máy tính, điện thoại, máy tính bảng, …

Nội dung website cũng phải được đặc biệt chú ý, và việc SEO cũng tiêu tốn nhiều thời gian hơn là quảng cáo Google Ads.

Còn khi sử dụng dịch vụ Google Ads, người dùng chỉ cần hoàn tất đăng kí dịch vụ thì quảng cáo của bạn sẽ được hiển thị ngay khi khách hàng truy vấn.

Đúng như cái tên của dịch vụ – quảng cáo từ khóa – bạn phải lựa chọn từ khóa một cách thông minh sao cho các từ khóa khớp với những từ thường được người dùng sử dụng nhất để thu hút nhiều lượng truy cập tới website.

Bảng so sánh sự khác nhau giữa SEO và Google Adwords chi tiết

Để phân biệt sự khác nhau giữa SEO và Google Adwords rõ ràng hơn, tôi sẽ đi vào so sánh Google Ads vs SEO:

GOOGLE ADWORDSSEO
Quảng cáo chỉ hiển thị trên các kênh của Google.Hiển thị trên tất cả các công cụ search: Google, Bing!, Yahoo,…
Trả phí cho mỗi lần khách hàng click chuột.Miễn phí – hoặc tính phí khi sử dụng dịch vụ SEO bên ngoài.
Từ khoá dùng cho quảng cáo không cần liên quan đến nội dung website.Nội dung nắm yếu tố quyết định đến từ khoá.
Quảng cáo hiển thị chỉ sau 5 phút hoàn thành đăng ký dịch vụ.Cần thời gian dài để phát triển nội dung và website.
Quảng cáo sẽ bị dừng lại ngay lập tức khi nhà quảng cáo ngừng thanh toán.Thứ hạng ranking không giảm ngay khi dừng SEO
Quảng cáo xuất hiện vị trí đầu trang ngay khi bắt đầu chiến dịch – thu hút lượng người truy cập từ rất sớm – đặt biệt thích hợp cho kinh doanh sản phẩm thời vụ.Phải cải thiện và năng cấp website. Phát triển nội dung website thường xuyên để đảm bảo hiệu quả kinh doanh.
Đối thủ cạnh tranh là các công cụ tìm kiếm khác như Yahoo, Bing!,…Đối thủ cạnh tranh là các website hoạt động trong cùng lĩnh vực.

 

Ưu – nhược điểm của SEO

Ưu điểm của SEO

  • Nhận diện thương hiệu

Khả năng hiển thị thông qua từ khóa trên các công cụ tìm kiếm giúp cho doanh nghiệp tiếp cân tới khách hàng tiềm năng dễ dàng.

Điều này cũng tương tự như khi bạn sử dụng quảng cáo nhưng với một cách tự nhiên hơn, và chính điều đó thúc đẩy việc nhận diện thương hiệu.

  • Uy tín và tin cậy

Khi trang web của bạn hiển thị không liên quan đến việc phải trả tiền nên người dùng sẽ có cái nhìn thiện cảm và tin tưởng hơn.

Nhiều người thường bỏ qua quảng cáo và chọn lựa kết quả hiển thị tự nhiên, vì thế khi họ đến với website của bạn theo cách chủ động (ít nhất là họ cảm thấy như vậy) thì khách hàng sẽ đặt nhiều tin tưởng vào trang web của bạn hơn.

quy trinh trien khai quang cao seo hiệu quả
  • Traffic – Lưu lượng truy cập

SEO Google giúp tăng traffic giúp tạo ra nhiều hơn những cơ hội để thúc đẩy nhận diện thương hiệu và khiến khách hàng nhớ đến thương hiệu.

  • Giá cả

Mặc dù SEO cũng không hề dễ, nhưng nhìn chung nó sẽ tiết kiệm chi phí xét về lâu dài hơn so với những chiến thuật tiếp thị khác (trong việc mang lại nhận diện thương hiệu và lưu lượng truy cập tương đương).

Nhược điểm của SEO

  • Hiển thị

Trong nhiều trường hợp, việc hiển thị kết quả cần thời gian, và đôi khi bạn không thể leo nổi lên trang đầu tìm kiếm.
Kết quả thường bị chi phối bởi những gã khổng lồ luôn chễm chệ top đầu như Amazon và eBay. Khi điều này xảy ra, bạn cần phải suy tính lại chiến lược mới.

  • Nội dung

Bạn cần phải phát triển nội dung để phát triển thứ hạng trên bảng tìm kiếm.

Không phải doanh nghiệp nào cũng có nguồn lực để giải quyết các vấn đề về nội dung – việc này có thể gây ra khá nhiều trở ngại.

Để xây dựng nên những chiến thuật có liên kết an toàn và bền vững thì cần có sự hỗ trợ từ chuyên gia SEO – điều này có thể tiêu tốn khá nhiều thời gian lẫn tiền bạc.

Ưu – Nhược điểm của Google Adwords

Ưu điểm của Google Adwords

  • Vị trí đặt quảng cáo

Quảng cáo trả tiền được đặt phía trên những tìm kiếm không trả tiền. Thông thường có 4 quảng cáo sẽ hiển thị trên máy tính và 3 quảng cáo trên các thiết bị di động.

Người dùng sẽ luôn thấy quảng cáo trả tiền khi tìm từ khóa phù hợp. Kể cả khi họ kéo qua những quảng cáo này thì nó vẫn hiển thị lại.

  • Quảng cáo danh mục

Đây là nơi bạn bán sản phẩm, Google cung cấp tùy chọn cho việc mua sắm trực quan (product listing ads or PLAs – Quảng cáo cho một danh sách sản phẩm) – nơi họ giúp người dùng nhìn thấy những gì họ sẽ truy cập vào.

Loại quảng cáo này cải thiện tỷ lệ nhấp bằng cách đưa những hình ảnh vào trong quảng cáo – điều mà kết quả tìm kiếm tự nhiên không có.

  • Ngân sách

PPC cho phép bạn kiểm soát chặt chẽ ngân sách của mình. Bạn có thể xác định định mức tiền mà bạn sẵn sàng chi cho quảng cáo mỗi lần và đặt giới hạn trong cài đặt Google Ads.

  • Tốc độ

Trong khi việc phát triển tìm kiếm tự nhiên tốn quá nhiều thời gian thì một chiến dịch PPC có thể được tạo ra trong vài ngày và đưa vào triển khai hiệu quả trong vài tuần.

Để được xuất hiện trước mặt khách hàng tại thời điểm họ cần, thì không có cách nào nhanh hơn quảng cáo phải trả tiền.
Phương pháp PPC này lại càng phù hợp hơn nếu bạn kinh doanh những sản phẩm mang tính thời vụ, theo trend.

Nhược điểm của Google Adwords

  • Chi phí

PPC có thể khá tốn kém nếu bạn sử dụng một cách thiếu kiểm soát. Đặc biệt là khi bạn nhắm mục tiêu toàn quốc hoặc chạy những chiến dịch quốc tế. Thêm vào đó, nếu có sự tham gia của các nhà quảng cáo khác cùng lĩnh vực, chi phí sẽ bị đội lên.

Và trên hết PPC là quảng cáo tìm kiếm phải trả tiền, nên khi việc thanh toán phí ngưng lại thì quảng cáo của bạn sẽ biến mất ngay lập tức.

  • Về mặt chiến lược

Về mặt chiến lược, PPC tương đối dễ sao chép. Nếu đối thủ cạnh tranh nhận thấy bạn đang chạy quảng cáo, họ cũng có thể chạy quảng cáo. Các thông điệp của bạn có thể dễ dàng bắt chước và đánh cắp bởi đối thủ cạnh tranh.

Chọn một trong hai hay nên sử dụng cả 2 cùng lúc?

1. Chỉ SEO hoặc Google Adwords

Câu hỏi mà khách hàng thường được đặt ra nhất: “SEO tốt hơn hay Google Ads PPC tốt hơn?

So sánh PPC Adwords và SEO Adword
SEO tốt hơn hay Google Ads PPC tốt hơn?

Thực tế không có câu trả lời xác đáng cho câu hỏi này. Cả hai phương pháp đều có ưu và khuyết điểm riêng như tôi đã phân tích ở trên.

Bạn cần phải dựa vào tình hình doanh nghiệp, mục tiêu ngắn hạn, dài hạn, đối tượng khách hàng và thị trường để lựa chọn phương pháp phù hợp nhất.

Có hai điểm khác biệt chính khi đưa SEO và quảng cáo PPC lên bàn cân.

  1. Quảng cáo trả tiền (PPC) xuất hiện ở đầu trang, phía trên danh sách SEO.
  2. Lượng truy cập thông qua SEO là miễn phí, trong khi với PPC, càng nhiều lượng truy cập..

Tóm gọn lại, bạn nên dùng Google Adwords nếu cần lượng truy cập nhanh. Còn nếu bạn muốn phát triển trực tuyến chậm và bền vững nên sử dụng SEO.

Trong nhiều trường hợp, SEO và PPC sẽ hiệu quả nhất khi được kết hợp với nhau.

2. Sử dụng cả SEO & Google Adwords

Khi được sử dụng đúng cách, quảng cáo SEO & Google Adwords đều có thể làm việc hiệu quả với nhau.

su khac nhau giua quang cao seo va quang cao ppc
Hướng dẫn phân bổ ngân sách cho mục tiêu PPC và SEO dài hạn

Ưu điểm của việc kết hợp cả hai phương pháp có thể kể đến như:

  • Từ khóa và dữ liệu chuyển đổi từ PPC có thể được sử dụng cho SEO. Và ngược lại nhằm tăng nhận diện thương hiệu.
  • Thúc đẩy traffic bằng PPC cho những từ khóa mà quảng cáo SEO không có thứ tự khả quan. Bạn cũng có thể dùng PPC để kiểm tra phản ứng của người tiêu dùng. Đối với một số từ khóa cụ thể để từ đó đưa ra kế hoạch quảng cáo SEO tốt hơn.
  • Phát triển nhanh nhờ vào PPC và bền vững nhờ quảng cáo SEO Google

Khi kết hợp SEO & PPC, bạn có thể remaketing nhằm tiếp cận những khách hàng cũ.

Ngoài việc kết hợp cả hai phương pháp sẽ giúp doanh nghiệp đưa ra những quyết định thông mình hơn. Nhờ vào nguồn dữ liệu dồi dào từ hai bên.

Bạn đối chiếu số liệu của hai phương pháp để đưa ra chiến lược và thay đổi trong tương lai.

Tôi tin rằng sau bài viết này, bạn đã có đủ thông tin về quảng cáo SEO và Google Adwords để có lựa chọn phù hợp cho doanh nghiệp của mình.

Công ty TNHH TM DV Hy Thành
Công ty TNHH TM DV Hy Thành
chữ ký ở đây nè chữ ký ở đây nè chữ ký ở đây nèchữ ký ở đây nè chữ ký ở đây nè

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Đăng ký nhận tư vấn